Quảng cáo

Tất cả mọi thứ bạn cần biết về định dạng ảnh HEIF thay thế cho JPEG trên iOS 11

bởi Triệu Vỹ
Đăng Cập nhật 7 phút đọc
dinh dang anh HEIF tren ios 11

HEIF là định dạng ảnh mới mà Apple đang sử dụng để thay thế cho JPEG. Và có thể nó sẽ thay thế các hình ảnh JPEG, bởi vì iPhone là thiết bị chụp ảnh phổ biến nhất hiện nay, được sử dụng nhiều nhất trên thế giới, và khi được nâng cấp lên iOS 11, hầu hết các iPhone sẽ được chuyển từ JPEG sang HEIF.

Nhưng HEIF là gì? Điều gì làm cho nó tốt hơn JPEG? Và sự khác biệt đó sẽ giúp ích cho chúng ta như thế nào? Hãy cùng tìm hiểu nhé.

HEIF nhẹ và tốt hơn

HEIF là từ viết tắt của cụm từ “High Efficiency Image File Format” có nghĩa là Định dạng tệp hình ảnh hiệu suất cao –  là phiên bản tĩnh của định dạng video HEVC hoặc H.265.Ưu điểm chính của nó là ảnh được lưu trong HEIF có kích thước chỉ bằng một nửa của kích thước JPEG và chất lượng còn tốt hơn.

Điều đó có nghĩa là bạn có thể lưu trữ nhiều ảnh trên iPhone của bạn gấp hai lần trước đây hoặc nhìn vào một cách khác, bạn có thể giữ lại tất cả các bức ảnh mà bạn có, trong khi giải phóng được rất nhiều GB trên iPhone của bạn.

Tại sao lại như vậy? Bởi vì việc nén hình ảnh ngày nay đã tốt hơn nhiều so với khi định dạng JPEG được sinh ra vào năm 1992. Điều này một phần là do các máy tính hiện nay có sức mạnh hơn trước, nghĩa là chúng có thể “nghiền nát” một tập tin theo những cách phức tạp hơn và thực hiện nó gần như ngay lập tức.

Các thiết bị mới nhất của Apple đều tích hợp phần cứng hỗ trợ cho HEVC, cũng như HEIF,  nghĩa là hình ảnh có thể được mã hóa  giải mã siêu nhanh, mà không cần nhấn mạnh hệ thống hoặc pin.

HEIF linh hoạt

HEIF cung cấp những ưu điểm khác biệt so với JPEG. Đối với những người mới bắt đầu, nó không phải là một định dạng tập tin như một thùng chứa các tập tin. JPEG là một hình ảnh duy nhất, nhưng một HEIF có thể là một hình hoặc một dãy các hình ảnh.

ios-11-iphone-photos-loops

HEIF hoạt động tốt khi kết hợp với ảnh Live Photos | Ảnh: Apple

Điều này làm cho HEIF hoàn hảo với ảnh Live Photos của Apple, nhưng cũng làm cho nó trở thành một thay thế tiềm năng cho định dạng ảnh GIF. HEIF cũng hỗ trợ ảnh trong suốt, và màu sắc hình ảnh lên tới 16 bit, so với màu 8-bit của JPEG.

Trong thực tế, điều này có nghĩa là HEIF có thể chụp toàn bộ dải màu mở rộng được cung cấp bởi đầu ra màu 10-bit của máy ảnh. Nói cách khác, bạn sẽ không còn nhìn thấy dải xấu xí trên bầu trời xanh. HEIF cũng tốt hơn cho việc chỉnh sửa ảnh. Một hình với định dạng HEIF có thể được xoay hướng và cắt (crop) mà không làm thay đổi hình ảnh.

Khả năng tương thích với phần còn lại của thế giới

Ngay bây giờ, chúng ta đang sống trong một thế giới JPEG. Để phù hợp với thời đại, iOS 11 sẽ chuyển đổi các hình ảnh có định dạng HEIF sang JPEG khi bạn xuất ảnh ra bên ngoài – ví dụ như để chia sẻ với các thiết bị không phải iOS hoặc để truyền hình ảnh tới các ứng dụng không hỗ trợ HEIF. Là người dùng bình thường, bạn sẽ không nhận thấy điều gì khác biết. Tất cả các điều này sẽ được thực hiện một cách tự động trong hệ điều hành.

Hay đúng hơn, bạn sẽ nhận thấy những lợi ích. Hình ảnh sẽ chiếm ít dung lượng hơn, trong khi chất ảnh nhìn sẽ tốt hơn. Bạn sẽ tải lên và tải xuống những bức ảnh với định dạng HEIF từ thư viện ảnh iCloud nhanh hơn nhiều. Và nếu phần còn lại của thế giới chấp nhận HEIF thay vì JPEG, thì toàn bộ trang web sẽ load nhanh hơn.

Điều quan trọng cần lưu ý là HEIF không phải là công nghệ thuộc quyền sở hữu của Apple, cũng như JPEG. Điều này có thể sẽ bị hiểu nhầm, mặc dù có đến hàng tỷ người nghĩ rằng AAC là một định dạng tệp do Apple độc ​​quyền, nhưng thực tế thì không phải như vậy.

JPEG đã có mặt khoảng một phần tư của thế kỷ. Nó được thiết lập như một định dạng tập tin và có lẽ như đã đến lúc mà JPEG phải “nghỉ hưu” và HEIF sẽ là người thừa kế phù hợp, và nó có thể thay thế được cho JPEG nhờ một lượng lớn người dùng iOS trên thế giới.

Để có một cái nhìn chi tiết hơn về các kỹ thuật của HEIF, bạn nên đọc bài viết tuyệt vời của Kelly Thompson viết cho trang 500px.

Theo Cult Of Mac

Bình luận

Lưu ý:
  1. → Sử dụng tiếng Việt có dấu khi bình luận, hạn chế viết tắt.
  2. → Nhập địa chỉ email bạn hay dùng để nhận thông báo khi ai đó trả lời bình luận của bạn.
  3. → Gửi kèm ảnh chụp màn hình để được hỗ trợ tốt nhất. Up ảnh lên trang postimages.org, sau đó sao chép link ảnh dán vào khung bình luận.
Đăng ký
Thông báo khi
guest

0 Bình luận
Inline Feedbacks
View all comments

Hello, we are

iThuThuat.

Our friends
Thủ Thuật Mac Blog

© 2024 – iThuThuat.vn (trước đây là Thủ Thuật iOS). Hosting bởi AZDIGI. Trang web này không liên kết với Apple.

0
Có câu hỏi cho bài viết này? Hãy để lại bình luận!x