Quảng cáo

Apple Music hỗ trợ âm thanh không gian kết hợp với Dolby Atmos, thêm nhạc Lossless

bởi Triệu Vỹ
5 phút đọc
apple-music-am-thanh-khong-gian-ket-hop-dolby-atmos

Apple mới đây đã chính thức thông báo rằng người dùng Apple Music kể từ tháng 6, có thể thưởng thức âm nhạc với tính năng âm thanh không gian (Spatial Audio) trên dịch vụ này nhờ hỗ trợ Dolby Atmos. Ngoài ra, các bài hát lossless cũng sẽ xuất hiện trong toàn bộ danh mục trên Apple Music.

Điểm chính trong bài viết này:

  • Tính năng âm thanh không gian sẽ hỗ trợ trong Apple Music, cũng như nhạc lossless sẽ xuất hiện.
  • “Hàng nghìn” bài hát sẽ hỗ trợ âm thanh không gian khi tính năng này chính thức ra mắt.
  • Toàn bộ bài hát trong Apple Music sẽ đều có phiên bản lossless.
  • Bạn không cần trả thêm phí gì để hưởng những tính năng này.
  • Các tính năng mới sẽ ra mắt vào khoảng tháng 6 năm 2021.
Apple Music hỗ trợ âm thanh không gian kết hợp với Dolby Atmos, thêm nhạc Lossless 1

Theo thông cáo báo chí trên trang web, Apple cho biết định dạng mã hóa âm thanh không mất dữ liệu mới (losslesss) và âm thanh không gian (Spatial Audio) với Dolby Atmos sẽ có sẵn cho người dùng Apple Music vào tháng 6 năm 2021 mà không phải trả thêm phí. Tuy nhiên, đói với người dùng mới, bạn cần phải trả 59.000đ/tháng sau khi gói dùng thử kết thúc. Dolby Atmos mang đến trải nghiệm âm thanh sống động cho phép các nghệ sĩ “mix” nhạc của họ để âm thanh phát ra từ mọi hướng.

Apple cũng đang làm việc trực tiếp với các nghệ sĩ và nhãn hiệu để thêm các tùy chọn chất lượng âm thanh mới này vào các bài hát mới phát hành cũng như các bài hát hot được phát hành trước đó. 

Nhạc lossless thì có gì đặc biệt?

Chắc hẳn nhiều người sẽ đặt ra câu hỏi nhạc lossless có khác gì với nhạc mà chúng ta nghe hồi giờ trên Apple Music không, thì câu trả lời là có.

Apple sử dụng một định dạng được gọi là ALAC (viết tắt của Apple Lossless Audio Codec) để bảo toàn từng bit của file âm thanh gốc. Nghĩa là khi bạn nghe nhạc trên Apple Music, là bạn đang nghe chính xác nội dung mà các nghệ sĩ đã tạo ra trong phòng thu.

Tính năng này sẽ không được bật lên theo mặc định mà bạn phải bật thủ công trong Cài đặt → Nhạc → Chất lượng âm thanh (Settings – Music – Audio Quality), với các cài đặt có sẵn cho mạng di động, Wi-Fi và tải về. Mức Lossless của Apple Music bắt đầu ở chất lượng CD, là 16 bit ở 44,1 kHz (kilohertz) và lên đến 24 bit ở 48 kHz.

Nếu bạn có AirPods hoặc tai nghe Beats được trang bị con chip Apple H1 hoặc Apple W1, Apple Music sẽ tự động phát các bài hát trong Dolby Atmos, khi nó có sẵn. Tương tự với việc sử dụng loa tích hợp trong các phiên bản mới nhất của iPhone, iPad và Mac.

Còn Dolby Atmos trên Apple Music là sao?

Bạn có thể đã bắt gặp cụm từ “Dolby Atmos” khi đi xem phim ở rạp rồi đúng không? Vậy “Dolby Atmos” trên Apple Music cũng sẽ tương tự như vậy. Nó sẽ giả lập âm thanh vòm giống như trong rạp chiếu phim, âm thanh sẽ đến từ nhiều hướng xung quanh bạn như phía trước, hai bên hông và ngay cả phía sau. Nếu bạn đã trải nghiệm tính năng Âm thanh không gian (Spatial Audio) trên Apple TV với AirPods Pro hoặc AirPods Max, thì cảm giác cũng sẽ tương tự như vậy khi bạn nghe nhạc.

Xem thêm: Cách nghe bằng “Âm thanh không gian” trên AirPods Pro

Hàng nghìn bài hát sẽ có sẵn ở dạng âm thanh không gian (Spatial Audio) với Dolby Atmos khi nó ra mắt vào tháng 6, và sẽ được cập nhật thường xuyên. Toàn bộ bài hát trên Apple Music gồm hơn 75 triệu bài sẽ có sẵn ở dạng âm thanh lossless. Trong đó, vào tháng sau sẽ có khoảng 20 triệu bài hát có sẵn ở định dạng này, đến cuối năm, con số này sẽ là 75 triệu bài.

Cả hai tính năng Âm thanh không gian và Lossless sẽ có sẵn trên iOS 14.6, iPadOS 14.6, macOS 11.4 và tvOS 14.6 trở lên.

Theo iDB

Bình luận

Lưu ý:
  1. → Sử dụng tiếng Việt có dấu khi bình luận, hạn chế viết tắt.
  2. → Nhập địa chỉ email bạn hay dùng để nhận thông báo khi ai đó trả lời bình luận của bạn.
  3. → Gửi kèm ảnh chụp màn hình để được hỗ trợ tốt nhất. Up ảnh lên trang postimages.org, sau đó sao chép link ảnh dán vào khung bình luận.
Đăng ký
Thông báo khi
guest

0 Bình luận
Inline Feedbacks
View all comments

Hello, we are

iThuThuat.

Our friends
Thủ Thuật Mac Blog

© 2024 – iThuThuat.vn (trước đây là Thủ Thuật iOS). Hosting bởi AZDIGI. Trang web này không liên kết với Apple.

0
Có câu hỏi cho bài viết này? Hãy để lại bình luận!x