Quảng cáo

Sạc pin lần đầu cho thiết bị iOS và những sai lầm mà người dùng thường mắc phải

bởi Triệu Vỹ
Đăng Cập nhật 7 phút đọc

Khi mới mua điện thoại, đặc biệt là iPhone thì chắc hẳn ai trong chúng ta cũng đều nâng niu chúng như “báu vật” của mình, luôn chăm chút từng ly từng tý và quan trọng hơn hết đó chính là sạc pin cho máy.

Nhiều người bán điện thoại thường khuyên rằng nên sạc pin từ 7 – 8 tiếng liên tục trong 3 lần cho một thiết bị điện thoại mới để pin đạt được hiệu suất tốt, và cũng có người nói rằng, không cần phải sạc pin như vậy. Thế thì rốt cuộc là như thế nào? Chúng ya hãy cùng tìm hiểu trong bài viết này nhé.

Xem thêm: Thủ thuật giúp sạc pin nhanh cho iPhone, iPad và iPod Touch

Không nhất thiết phải sạc đủ 8 tiếng với thiết bị mới

Có thể bạn chưa biết, các cục pin trong những chiếc iPhone mà bạn đang sở hữu đều là pin Lithium-ion, không những thế nó còn xuất hiện trên hầu hết các sản phẩm khác của Apple như iPad, iPod, Apple Watch và cả MacBook nữa. Công nghệ pin này của Apple đã được cải tiến và nâng cấp qua hàng năm để nó luôn đạt được hiệu suất ổn định và lâu dài.

Đặc điểm của loại pin này là khả năng sạc nhanh hơn, thời lượng dùng kéo dài hơn, mỏng nhẹ hơn rất nhiều so với các loại pin truyền thống trước đây. Theo Apple, pin Lithium-ion của họ sẽ không có hiện tượng bị chai (hiệu ứng nhớ) mà nó chỉ suy giảm hiệu năng theo thời gian sử dụng.

iphone-6-sac

Ảnh: Internet

Chính vì thế mà bạn không cần phải sạc pin đủ 8 tiếng trong 3 lần đầu khi mới mua máy. Sở dĩ lý thuyết này được đưa ra là bởi vì trước đây, các nhà sản xuất smartphone dùng những công nghệ pin cũ, loại pin này cần phải được sạc lâu, sạc sâu để kích điện giúp nó hoạt động ổn định, còn bây giờ thì hoàn toàn khác.

Công nghệ pin mới ngày nay đã phủ bỏ lý thuyết đó, khi mới mua máy về các bạn có thể sạc cho đầy pin rồi rút ra dùng ngay mà không cần phải chờ 8 tiếng nữa.

Không những các thiết bị của Apple mà hầu hết tất cả các smartphone hiện nay đều được áp dụng công nghệ pin mới này, vì thế nên bạn đừng quá lăn tăn về vấn đề này nữa nhé.

Nguyên lý sạc – xả của pin Lithium-ion

Bạn sẽ thấy là khi sạc bất kỳ thiết bị iOS nào của bạn thì trong những phần trăm đầu sẽ sạc rất nhanh vào pin nhưng càng về sau, lúc gần đầy thì lại sạc vào rất chậm. Bạn có hiểu nguyên do tạo sao không?

Đó chính là do cơ chế của pin Lithium-ion để giúp cho quá trình sạc nhanh hơn và thời lượng pin dùng được lâu hơn.

Pin Lithium-ion của Apple sẽ sử dụng sạc nhanh để nhanh chóng đạt 80% công suất của nó, sau đó chuyển sang sạc chậm hơn. Lượng thời gian cần thiết để đạt được 80% pin đó sẽ khác nhau tùy thuộc vào các thiết lập của bạn và những thiết bị mà bạn đang sạc pin. Quy trình kết hợp này không chỉ cho phép sạc pin nhanh hơn, nó còn giips kéo dài tuổi thọ của pin.

giai-doan-sac-pin

Và điều đặc biệt là pin Lithium-ion cho phép bạn sạc nó bất cứ khi nào mà bạn muốn, không nhất thiết là phải dùng cho cạn rồi mới sạc.

Pin Lithium-ion của Apple sẽ hoạt động theo chù kỳ. Khi bạn hoàn thành một chu kỳ là khi bạn đã sử dụng (xả) một lượng pin tương đương với 100% công suất của pin – nhưng không nhất thiết tất cả từ một lần sạc.

Lấy ví dụ, bạn có thể sử dụng 75% pin trong một ngày nào đó, sau đó sạc nó qua đêm. Nếu bạn sử dụng 25% vào ngày hôm sau, vậy là bạn đã dùng tổng cộng hơn 100% pin, đó là 1 chu kỳ.

chu-ky-pin

Tất nhiên, năng lượng của pin sẽ bị giảm sau nhiều chu kỳ. Theo Apple cho biết thì pin Lithium-ion sẽ vẫn giữ được  ít nhất là 80% công suất ban đầu cho một số lượng lớn chu kỳ, mà có thể thay đổi tùy thuộc vào sản phẩm.

Các vấn đề người dùng thường mắc phải

Luôn phải sạc đầy: Như đã nói ở trên, bạn có thể sạc cho thiết bị iOS của bạn bất cứ lúc nào mà bạn muốn, không nhất thiết là phải chờ cho đến khi máy hết pin thì mới sạc.

Chờ pin đầy 100% mới rút ra: Chẳng may lúc bạn đang sạc pin cho thiết bị mà có việc phải đi gấp, cứ việc rút sạc ra và mang theo thiết bị. Pin Lithium-ion sẽ không tính đó là 1 chu kỳ sạc đâu, bạn có thể rút sạc ra bất cứ lúc nào bạn cần.

Sử dụng máy khi đang sạc: Điều này không hẳn là sai nhưng cũng không đúng, trong vài trường hợp bạn cần phải dùng máy trong lúc sạc cho công việc hoặc chuyện cá nhân của bạn. Nhưng đừng lặp lại nó quá nhiều lần, bạn chỉ nên dùng máy 1 chút rồi để nó sạc hoặc là rút ra dùng luôn sau đó hãy sạc lại.

Cắm sạc qua đêm: Đây chắn hẳn là điều gây nhức nhối người dùng smartphone nói chung và thiết bị iOS nói riêng. Apple không có đề cập đến vấn đề này, có nghĩa là nó vẫn có thể hoặc không thể. Về cơ bản thì các smartphone hiện nay đều được trang bị những con chip quản lý nguồn để giúp bảo vệ pin cũng như điện thoại, không những thế, các bộ sạc cũng có những thành phần điều chỉnh nguồn điện phù hợp để hạn chế tình trạng cháy nổ.

Nói nôm na cho dễ hiểu đó là thiết bị của bạn sẽ tự động ngắt sạc khi pin đầy và chuyển sang sử dụng nguồn điện chính để duy trì cho điện thoại luôn hoạt động, chỉ khi nào bạn rút sạc thì lúc đó pin mới được sử dụng.

Vì thế có thể coi việc sạc pin qua đêm là điều hoàn toàn bình thường nhưng các bạn cũng nên hạn chế làm điều đó, chỉ khi nào cần thì chúng ta mới làm thôi.

Ngoài ra các bạn có thể sử dụng tính năng “Chế độ Nguồn điện thấp” (Low Power Mode) trên iOS 9 để tiết kiệm pin, kéo dài tuổi thọ của pin hơn.

Tham khảo:

4.6/5 - (35 bình chọn)

Bình luận

Lưu ý:
  1. → Sử dụng tiếng Việt có dấu khi bình luận, hạn chế viết tắt.
  2. → Nhập địa chỉ email bạn hay dùng để nhận thông báo khi ai đó trả lời bình luận của bạn.
  3. → Gửi kèm ảnh chụp màn hình để được hỗ trợ tốt nhất. Up ảnh lên trang postimages.org, sau đó sao chép link ảnh dán vào khung bình luận.
Đăng ký
Thông báo khi
guest

16 Bình luận
mới nhất
cũ nhất
Inline Feedbacks
View all comments

Hello, we are

iThuThuat.

Our friends
Thủ Thuật Mac Blog

© 2024 – iThuThuat.vn (trước đây là Thủ Thuật iOS). Hosting bởi AZDIGI. Trang web này không liên kết với Apple.

16
0
Có câu hỏi cho bài viết này? Hãy để lại bình luận!x