Nếu bạn đang đồng bộ hóa iPhone, iPad hay iPod Touch với iTunes và gặp một số trục trặc như iTunes không thể tìm thấy hoặc không nhận ra thiết bị của bạn khiến bạn bối rối và không biết cách xử lý.
Trong bài viết này, mình sẽ hướng dẫn cho các bạn phải làm gì nếu iTunes dường như không nhận ra thiết bị iOS của bạn khi bạn cắm nó vào máy tính, bạn sẽ chuẩn bị để giải quyết tình hình.
Tại sao iTunes không tìm thấy điện thoại của bạn khi đã được cắm vào?
Đôi khi iTunes có thể sẽ không nhận biết được khi nào có điện thoại cắm vào máy tính và sẵn sàng để đồng bộ, sao lưu, hoặc khôi phục. Điều này sẽ rất là bực bội nhưng chắn chắn nó sẽ xảy ra ít nhất vài lần đối với bạn.
May mắn thay, có một số bước sẽ giúp bạn tìm ra lý do tại sao thiết bị iOS của bạn không được iTunes tìm thấy, và mình sẽ chỉ cho các bạn những bước đó ở dưới đây. Áp dụng được cho cả máy Mac và máy tính Windows.
Khắc phục sự cố một số thiết bị không được máy Mac và PC tìm thấy
- iTunes của bạn đã chạy phiên bản mới nhất? – Nếu bạn đã cài đặt một phiên bản cũ của iTunes thì rất có thể đây là nguyên nhân khiến nó không thể nhận ra thiết bị của bạn. Đôi khi Apple phát hành một bản cập nhật phần mềm và rồi sau đó sẽ là một bản cập nhật cho iTunes để hỗ trợ phẩn mềm đó. Tương tự với các thiết bị mới khi được ra mắt, Apple cũng sẽ phát hành bản cập nhật mới cho iTunes để hỗ trợ cho thiết bị mới đó. Hãy thử tải về phiên bản mới nhất của iTunes để chắc chắn rằng bạn đã cập nhật phiên bản mới nhất cho nó.
- Máy tính của bạn đã được cập nhật? – Nếu máy tính của bạn đang chạy một phiên bản cũ của OS X hoặc Windows thì nó sẽ thiếu các driver quan trọng để giúp thiết bị iOS của bạn giao tiếp với máy tính thông qua iTunes. Bạn có thể kiểm tra các bản cập nhật phần mềm trong OS X từ tab Cập nhật trong Mac App Store, hoặc bạn có thể kiểm tra các bản cập nhật phần mềm trong Windows từ Windows Update.
- Thiết bị iOS của bạn có được bật? – Nếu thiết bị iOS của bạn bị tắt, rõ ràng là không thể nào mà iTunes có thể nhận ra thiết bị của bạn. Vì thế, hãy chắc chắn rằng chúng được bật trong khi bạn cắm nó vào máy tính và điều này sẽ mở ra một kết nối giữa điện thoại và máy tính của bạn.
- Bạn đã tin cậy máy tính hay thiết bị iOS của bạn? – Mỗi lần bạn kết nối một thiết bị iOS mới vào máy tính của bạn, cả hai sẽ yêu cầu bạn phải nhấn “Tin cậy”. Bạn phải tin cậy cả hai để đảm bảo một kết nối an toàn được thiết lập. Nếu không, bạn sẽ bị từ chối truy cập để đồng bộ hoá các thiết bị trên máy tính cho đến khi thư mục Lockdown được thiết lập lại.
- Phần mềm bảo mật ngăn chặn truy cập vào cổng USB? – Có thể một vài phần mềm bảo mật sẽ chặn truy cập từ cổng USB khiến máy tính không thể nhận ra thiết bị của bạn. Cách đơn giản là hãy tạm thời tắt nó hoặc là gỡ bỏ đi để giải quyết vẫn đề.
- Có nhiều phụ kiện cắm vào? – Hãy thử rút USB của phụ kiện khác từ máy tính của bạn, và sử dụng một cổng USB trực tiếp thay cho USB hub. Trong một số trường hợp, các thiết bị này có thể gây ra xung đột hoặc ngăn chặn một kết nối tốt với iTunes.
- Cáp hoặc cổng USB của bạn có hoạt động? – Hãy chắn chắn rằng cả cáp kết nối và cổng USB của bạn phải còn hoạt động tốt. Đôi khi nó bị hỏng từ lâu mà bạn không biết và cứ cố gắng kết nối thì sẽ không mang lại kết quả tốt đẹp gì.
- Bạn đã thử tắt nó đi và bật lại chưa? – Hãy thử khởi động lại máy tính, cũng như các thiết bị iOS. Đôi khi một quá trình điều khiển có thể không hoạt động đúng trên máy tính và khởi động lại có thể sẽ mang may mắn đến với bạn.
Bước xử lý sự cố bổ sung (chỉ dành cho Windows)
Windows có thêm một vài bước bổ sung mà bạn có thể áp dụng bởi vì nó là một hệ điều hành mở hơn rất nhiều so với OS X. Kết quả là, có nhiều người sử dụng đã khắc phục được sự cố. Dưới đây là một số điều mà người dùng Windows có thể nhìn vào để sửa chữa lỗi iTunes không nhận thiết bị của bạn:
- Kiểm tra Device Manager – Bạn có thể mở Device Manager trên máy tính Windows của bạn và truy cập vào trình điều khiển USB để tìm kiếm biểu tượng cảnh báo bất kỳ có thể xuất hiện. Một số biểu tượng bất thường có thể là do xung đột phần mềm.
- Hãy chắc chắn rằng trình điều khiển USB của bạn không bị vô hiệu hóa – Từ Device Manager, nếu bạn thấy một mũi tên chỉ xuống trong trình điều khiển USB, có thể trình điều khiển USB của bạn đã bị vô hiệu hóa. Nhấp chuột phải và bật nó lên để giải quyết vấn đề này.
- Hãy chắc chắn rằng trình điều khiển USB của bạn không bị hỏng – Từ Device Manager, nếu bạn nhìn thấy một biểu tượng cảnh cáo hoặc dấu hỏi trong các trình điều khiển USB, có nghĩa là một vài driver bị lỗi và bạn cần phải cài đặt lại nó. Bạn có thể thực hiện điều này bằng cách click chuột phải vào trình điều khiển và chọn tùy chọn Reinstall.
- Bạn đã thay đổi phần cứng gần đây? – Nếu bạn vừa cài đặt một bộ điều khiển USB mới trong máy tính của bạn, hoặc đang sử dụng một USB hub mới, bạn có thể cần phải “Scan for hardware changes” từ trình điều khiển USB trong Device Manager. Điều này sẽ cho phép Windows cấu hình lại các thiết bị mới và có thể giúp bạn giải quyết vẫn đề này.
Nếu vẫn còn vấn đề xảy ra?
Nếu bạn vẫn gặp vấn đề sau khi thử tất cả các bước trên, bạn sẽ phải liên hệ với bộ phận hỗ trợ của Apple, và họ sẽ có một đại diện kỹ thuật giúp bạn các cách khắc phục tiên tiến hơn để làm cho iTunes có thể nhận được thiết bị của bạn.
Lời kết
Vấn đề iTunes không nhận được thiết bị iOS đã có rất nhiều người gặp phải, không nhiều thì ít, chắc chắn bạn sẽ gặp nó vài lần nếu đang sử dụng các thiết bị của Apple nói chung và iPhone, iPad nói riêng. Hy vọng rằng với vài cách khắc phục này sẽ giúp các bạn phần nào trong quá trình sử dụng.
Xem thêm:
- Cách khôi phục (restore) lại iPhone/iPad/iPod Touch bằng phần mềm iTunes
- Cách đơn giản để chép nhạc vào máy bằng iTunes có đầy đủ lời và ảnh cover
- 3 cách để ngăn chặn iTunes tự động sao lưu các thiết bị iOS của bạn
Nếu bạn có giải pháp nào khác thì hãy chia sẻ với mình và các bạn khác bằng cách để lại bình luận ở dưới nhé, đừng quên click chia sẻ nếu bạn thấy bài viết này hữu ích.
Bình luận