Quảng cáo

Apple giới thiệu iOS 13: có Chế độ tối, cải thiện hiệu năng, nâng cao quyền riêng tư,…

bởi Triệu Vỹ
9 phút đọc

Đúng như dự đoán, Apple đã giới thiệu iOS 13 tại sự kiện WWDC 2019, mang đến cái nhìn đầu tiên về phần mềm mới nhất của công ty dành cho iPhone. Theo Craig Federighi – phó chủ tịch cấp cao về kỹ thuật phần mềm của Apple, iOS 13 là phiên bản lớn tiếp theo của iOS 12, sẽ cung cấp nhiều cải tiến cho hệ điều hành.

Nổi bật nhất trong số đó phải kể đến chế độ tối (Dark Mode) mới, cải thiện hiệu năng và nhiều thay đổi nhỏ nhưng hữu ích khác.

Cải thiện hiệu năng

Cũng giống như bản cập nhật iOS 12 năm ngoái, Apple đang chú trọng hơn về những cải tiến về hiệu năng, đặc biệt là đối với các thiết bị cũ. Hy vọng, họ đã học được những bài học trong quá khứ khi các phiên bản iOS mới làm cho điện thoại của người dùng bị chậm đi, mặc dù chúng ta vẫn phải đợi cho đến khi iOS 13 chính thức được tung ra (vào tháng 9) thì mới có thể biết được liệu Apple có lặp lại vết xe đổ trước đó không.

Apple hứa hẹn những thứ như Face ID sẽ giúp mở khóa nhanh hơn khoảng 30% và các ứng dụng sẽ mở lên nhanh gấp đôi trong iOS 13.

Chế độ tối (Dark Mode)

Có lẽ là thay đổi được mong đợi nhất và là bản cập nhật trực quan lớn nhất mà Apple đã mang lại cho iOS kể từ khi họ thiết kế lại toàn bộ hệ điều hành trong iOS 7, iOS 13 cuối cùng cũng sở hữu chế độ tối toàn hệ thống thực sự.

Tất cả các ứng dụng được cài đặt mặc định đều hỗ trợ chế độ tối, thậm chí các thông báo và thanh công cụ cũng có các màu tối mới đi kèm với nó.

Bàn phím vuốt mới

Mặc dù Apple đã cung cấp các hàm API để bên thứ ba tạo ra những ứng dụng bàn phím trên iOS trong nhiều năm, nhưng họ cũng không quên cập nhật bàn phím mặc định của riêng mình với một tính năng mới: tính năng vuốt quen thuộc mà bất kỳ ai từng sử dụng SwiftKey, Swype hoặc Gboard trong nhiều năm qua cũng sẽ biết, Apple gọi đây là bàn phím “Quick Path” mới. Đây không phải là một bản nâng cấp lớn cho bàn phím, nhưng thật tuyệt khi thấy Apple cuối cùng cũng hợp thời.

Apple giới thiệu iOS 13: có Chế độ tối, cải thiện hiệu năng, nâng cao quyền riêng tư,... 1

Ứng dụng “Lời nhắc” mới

Thật may mắn khi Apple cũng nhớ tới ứng dụng “Lời nhắc” của họ và mang lại một thiết kế hoàn toàn mới cho nó. Giờ đây bạn sẽ có thêm những tab như “Today,” “Scheduled,” “Flagged,” và “All” để lọc và sắp xếp các tác vụ của bạn, cùng với giao diện hoàn toàn mới.

Apple cũng tích hợp AI (trí tuệ nhân tạo) vào ứng dụng này – bạn có thể gõ lời nhắc và nó sẽ tự động đề xuất khi bạn muốn được nhắc nhở và bạn sẽ có thể gắn thẻ danh bạ và được nhắc nhở khi bạn mở tin nhắn của họ trong ứng dụng Tin nhắn.

Cập nhật ứng dụng Mail, Ghi chú và Safari

Apple cũng tinh chỉnh lại một số ứng dụng cốt lõi của mình trên iOS 13. Ứng dụng Mail sẽ có các định dạng văn bản giống như phiên bản trên máy Mac. Safari thì được bổ sung thêm các tùy chọn trên mỗi trang web và ứng dụng Ghi chú sẽ hiển thị ảnh thu nhỏ của từng ghi chú đê bạn xem tất cả các ghi chú của bạn cùng một lúc.

Apple Maps

Apple đang “đập đi làm lại” ứng dụng bản đồ của họ với iOS 13. Công ty nói rằng họ đã xây dựng lại ứng dụng từ đầu, với dữ liệu bản đồ toàn diện hơn và một chế độ xem 3D giống với Google Street View. Bản đồ mới sẽ có sẵn ở các thành phố và tiểu bang được chọn và sẽ được tung ra trên khắp nước Mỹ vào cuối năm 2019 và cho toàn cầu vào năm 2020.

Quyền riêng tư

Theo dự kiến ​​của Apple, quyền riêng tư là một phần lớn của sự kiện năm nay: bây giờ, bạn có thể chọn cung cấp dữ liệu vị trí của mình cho từng ứng dụng.

Apple cũng giới thiệu tính năng đăng nhập mới có tên “Sign in with Apple”, tính năng này sẽ được cung cấp cho các nhà phát triển để để họ tích hợp vào ứng dụng của họ. Người dùng có thể đăng nhập bằng Face ID và tạo một tài khoản mới cho dịch vụ mà không cần tiết lộ bất kỳ thông tin cá nhân nào.

“Sign in with Apple” cũng sẽ tự động tạo ra một địa chỉ email mới cho bạn nếu bạn muốn ẩn emal gốc đi, email do Apple tạo cho bạn sẽ hoàn toàn riêng tư và tự động chuyển tiếp email quan trọng đến hòm mail chính của bạn.

Ảnh đại diện cho iMessage

iOS 13 sẽ hiển thị ảnh đại diện và tên người dùng theo phong cách của WhatsApp và Facebook Messenger, cho phép người dùng chia sẻ tên và ảnh của họ với người dùng khác trong Tin nhắn – nói cách khác, Apple sẽ làm cho điện thoại của bạn giống như bản demo sản phẩm của mình trong đó tất cả các danh bạ đều có tên thích hợp và hình ảnh.

Và tất nhiên, bạn cũng có thể sử dụng Memoji của mình làm ảnh đại diện. Cuối cùng, Apple cũng bổ sung thêm hrất nhiều tùy chọn để tùy chỉnh Memoji, cũng như cho phép bạn sử dụng Memoji như nhãn dán trong iMessage, tương tự như cách mà Bitmoji làm. Những gói nhãn dán này cũng có thể được sử dụng dưới dạng biểu tượng cảm xúc (emoji) tùy chỉnh trong các ứng dụng như Mail và thậm chí là các ứng dụng của bên thứ ba khác.

Công cụ chỉnh sửa ảnh và video mới

Apple đã cập nhật lại giao diện mới cho trình chỉnh sửa ảnh của iOS, và lần đầu tiên mang trình chỉnh sửa lên video. Bạn sẽ có thể chỉnh sửa độ sáng, độ nổi, bóng, độ tương phản, độ bão hòa, cân bằng trắng, độ sắc nét, độ nét, độ chi tiết và giảm nhiễu trên những bức ảnh của bạn. Và đối với video nói riêng, cuối cùng bạn đã có thể xoay chúng trực tiếp trên thiết bị.

Ứng dụng Ảnh mặc định cũng nhận được một giao diện mới, nó sẽ sử dụng máy học (machine learning) để loại bỏ các ảnh giống nhau và những ảnh lộn xộn khác như ảnh chụp màn hình để bạn tập trung xem ảnh hơn.

Ứng dụng “Find My”

Ứng dụng này là sự kết hợp của “Find My iPhone” và “Find My Friends”, nhờ vậy mà “Find My” cũng có thể định vị các thiết bị ngoại tuyến bằng cách gửi tín hiệu Bluetooth đến các thiết bị khác của Apple, chuyển lại cho Apple và sau đó là gửi cho bạn (toàn bộ nội dung sẽ được mã hóa từ đầu đầu đến cuối và không ảnh hưởng đến việc sử dụng dữ liệu mạng, thời lượng pin hoặc quyền riêng tư).

Lưu trữ ngoài

Cuối cùng, iOS sẽ có thể kéo các tệp tin từ thẻ SD và ổ flash USB để chuyển vào ứng dụng Tệp (Files).


iOS 13 sẽ tương thích với iPhone 6s trở lên, bao gồm cả iPhone SE. Phiên bản dành cho các nhà phát triển sẽ được phát hành ngay hôm nay sau buổi livestream, còn chương trình beta công khai sẽ xuất hiện vào cuối tháng này.

Theo The Verge

Bình luận

Lưu ý:
  1. → Sử dụng tiếng Việt có dấu khi bình luận, hạn chế viết tắt.
  2. → Nhập địa chỉ email bạn hay dùng để nhận thông báo khi ai đó trả lời bình luận của bạn.
  3. → Gửi kèm ảnh chụp màn hình để được hỗ trợ tốt nhất. Up ảnh lên trang postimages.org, sau đó sao chép link ảnh dán vào khung bình luận.
Đăng ký
Thông báo khi
guest

3 Bình luận
mới nhất
cũ nhất
Inline Feedbacks
View all comments

Hello, we are

iThuThuat.

Our friends
Thủ Thuật Mac Blog

© 2024 – iThuThuat.vn (trước đây là Thủ Thuật iOS). Hosting bởi AZDIGI. Trang web này không liên kết với Apple.

3
0
Có câu hỏi cho bài viết này? Hãy để lại bình luận!x