Quảng cáo

Đang dùng iPhone 8/8 Plus thì có nên nâng cấp lên iPhone XR?

bởi Triệu Vỹ
9 phút đọc

iPhone 8 và 8 Plus là những chiếc iPhone cuối cùng vẫn sử dụng ngôn ngữ thiết kế từ thời iPhone 6, đó là viền màn hình trên dưới dày và có Touch ID. Trong dòng sản phẩm iPhone 2018 của Apple, bộ đôi này đã được thay thế bằng iPhone XR. Vậy, iPhone XR có đáng để nâng cấp lên từ iPhone 8 hoặc iPhone 8 Plus không? Hay bạn nên dùng iPhone 8 hoặc iPhone 8 Plus trong một năm nữa? Hãy tham khảo bài viết này để tìm ra được quyết định đúng đắn của bạn nhé.

Trước khi bạn thực sự nghĩ về việc nâng cấp lên iPhone XR, bạn cần tự hỏi tại sao bạn lại muốn nâng cấp lên từ chiếc iPhone 8 hoặc iPhone 8 Plus của mình? Bạn có muốn thời lượng pin và camera tốt hơn không? Hay bạn muốn có một màn hình lớn hơn và thiết kế mới mẻ hơn? Hoặc đơn giản là bạn đang chán với thiết bị hiện tại của mình?

Xem thêm: 10 tính năng tốt nhất của iPhone XR

Viền trên dưới mỏng hơn, màn hình lớn hơn

Nâng cấp lớn nhất từ ​​iPhone 8 hoặc iPhone 8 Plus lên iPhone XR là về mặt thiết kế và hiển thị. iPhone XR có cùng ngôn ngữ thiết kế giống như iPhone X và iPhone XS, có nghĩa là viền màn hình sẽ được làm mỏng đi đều ở cách cạnh. Nhưng chắc chắn, viền màn hình sẽ vẫn dày hơn một chút so với dòng iPhone X/XS cao cấp hơn nhưng nó vẫn còn tốt hơn nhiều so với iPhone 8 và iPhone 8 Plus.

iphone-xr-vang-va-den

iPhone XR sở hữu màn hình Liquid Retina kích thước 6.1-inch, lớn hơn đáng kể so với màn hình LCD 5.5-inch của iPhone 8 Plus. Nếu bạn đang dùng iPhone 8 với màn hình 4.7-inch thì đây sẽ là một nâng cấp rất lớn và đáng giá.

iPhone XR chắc chắn sẽ lớn hơn so với iPhone 8 nhưng nhờ sở hữu màn hình tỷ lệ 19.5:9, nên nó sẽ vẫn dễ dàng sử dụng được bằng một tay. Chưa hết, nếu đặt iPhone XR và iPhone 8 Plus lại gần nhau thì bạn sẽ thấy rằng iPhone XR thậm chí còn nhỏ hơn 8 Plus một chút nhờ việc tối ưu màn hình của Apple.

mat-truoc-iphone-8-plus-space-gray

iPhone XR không có 3D Touch nên nếu bạn là một người không dùng tính năng này nhiều hoặc không biết đến 3D Touch là gì thì đây không phải là vấn đề lớn đối với bạn. Ngoài ra, nếu bạn đã quen với 3D Touch thì iPhone XR cũng có thể giả lập được các cử chỉ này nhờ vào tính năng Haptic Touch mới (thay vì nhấn mạnh thì bây giờ bạn sẽ nhấn giữ).

Xét về khả năng kháng nước, cả ba thiết bị đều được chứng nhận tiêu chuẩn IP67, do đó nếu bạn chẳng may làm rơi máy vào nước ở độ sâu 1 mét trong 30 phút thì cũng không gặp vấn đề gì.

Hiệu năng

Nhờ vào những cải tiến về hiệu suất mà Apple đã làm với iOS 12, thì iPhone 8 và 8 Plus vẫn có thể hoạt động tốt và mượt mà nếu so với chip A12 Bionic trên iPhone XR. Cả iPhone 8 Plus và iPhone XR đều có dung lượng RAM giống nhau – 3 GB nên khả năng đa nhiệm của chúng cũng sẽ tương tự như nhau.

Camera TrueDepth và Face ID

Trong khi iPhone 8 và iPhone 8 Plus chỉ có camera FaceTime HD (7MP) thông thường thì iPhone XR lại có cụm camera TrueDepth bao gồm một loạt các cảm biến cùng với một camera chính 7MP. Điều này cho phép hệ thống camera TrueDepth thu thập thông tin về độ sâu nhằm phục vụ cho tính năng nhận diện khuôn mặt Face ID mà theo Apple thì nó thậm chí còn nhanh hơn trên iPhone X năm ngoái.

iphone-xr-camera-truedepth

Trong khi đó, iPhone 8 và iPhone 8 Plus có Touch ID. Mặc dù nó đáng tin cậy hơn, nhưng cảm biến vân tay giờ đây chỉ là một công nghệ thuộc quá khứ trong hệ sinh thái của Apple vì công ty hiện đang đẩy mạnh công nghệ Face ID của họ do nó thuận tiện và tương lai hơn.

Camera TrueDepth trên iPhone XR cũng cho phép nó dùng được các tính năng vui vẻ như Animoji, Memoji và chụp ảnh selfie xóa phông có thể chỉnh được độ mờ của hậu cảnh. Tất cả các tính năng này đều không có mặt trên iPhone 8 hay 8 Plus vì chúng không có cụm camera TrueDepth.

Mặc dù đây không phải là lý do để nâng cấp máy ngay bây giờ, nhưng bạn không thể phủ nhận sự thật là Face ID thuận tiện hơn Touch ID – ít nhất là khi nó hoạt động đúng cách. Và Memoji hay Animoji cũng là một trong những cách mới thú vị để tương tác với những người thân yêu của bạn.

Camera sau

Không giống như iPhone 8 Plus và giống như iPhone 8, iPhone XR chỉ có duy nhất một camera 12MP ở mặt lưng. Tuy nhiên, đừng vì nó chỉ có một camera mà bạn lại cho rằng nó yếu thế hơn iPhone 8 Plus đâu nhé.

camera-sau-iphone-xr

Camera sau 12MP trên iPhone XR giống với camera chính 12MP của iPhone XS và XS Max. Cùng có khẩu độ f/1.8, mật độ điểm ảnh lớn 1.4um và hỗ trợ tính năng chụp HDR thông minh (Smart HDR) thì có nghĩa là chất lượng hình ảnh của iPhone XR sẽ không khác iPhone XS Max là bao (hiện tại, theo DxOMark thì camera của iPhone XS Max thuộc hàng tốt nhất trên thị trường). Và mặc dù chỉ có một camera duy nhất, nhưng iPhone XR cũng có thể chụp được ảnh chân dung xóa phông với chế độ chân dung ánh sáng (Portrait Lighting).

Việc bổ sung chế độ HDR thông minh trên iPhone XR sẽ giúp những bức ảnh chụp được có dải tương phản động mở rộng và chi tiết tốt hơn so với iPhone 8 hay 8 Plus chỉ có chế độ HDR tự động. iPhone XR cũng cung cấp khả năng ghi âm stereo khi quay video và ổn định video quang học mà hai chiếc iPhone cũ không có.

Điều duy nhất mà camera của iPhone XR thua thiệt hơn so với iPhone 8 Plus đó là khả năng zoom quang học 2x.

Hai SIM

Chức năng hai SIM của iPhone XR có thể cho bạn thêm một lý do nữa để nâng cấp lên từ iPhone 8 hoặc iPhone 8 Plus. Tuy nhiên, tại Việt Nam chưa nhà mạng nào hỗ trợ cho công nghệ eSIM (SIM thứ hai được tích hợp sẵn trong iPhone XR), vì thế nên bạn hãy cân nhắc việc mua iPhone XR bản hai SIM vật lý nếu muốn dùng iPhone hai SIM ở Việt Nam.

Đáng buồn thay, iPhone XR không đi kèm với công nghệ Gigabit LTE, do đó bạn sẽ nhận được cùng một tốc độ LTE như bạn nhận được trên iPhone 8 hoặc iPhone 8 Plus của mình.

Thời lượng pin

Thời lượng pin của iPhone 8 chắc chắn sẽ thấp hơn nhiều so với 8 Plus hay XR vì Apple không thể nào trang bị cho nó một viên pin dung lượng lớn trong một thân hình nhỏ gọn như vậy được, còn với iPhone 8 Plus thì khỏi nói rồi, đây chính là một trong những thiết bị iOS có thời lượng pin rất tốt hiện nay. Mặt khác, iPhone XR cũng không kém cạnh, nó được trang bị viên pin dung lượng 2942 mAh (cao hơn con số 2675 mAh của 8 Plus) khiến nó trở thành thiết bị có thời lượng pin còn tốt hơn cả iPhone XS Max, iPhone 8 hay 8 Plus.

Cả ba thiết bị đều có tính năng sạc nhanh qua dây cáp Lightning và sạc không dây thông thường, mặc dù sạc không dây trên iPhone XR sẽ nhanh hơn một chút.

Giá bán

Đây là những gì làm cho việc nâng cấp lên iPhone XR trở nên hấp dẫn hơn. Nếu bạn có thể bán iPhone 8 hoặc iPhone 8 Plus cho bất cứ nơi nào với giá khoảng 9-12 triệu động đối với bản 8 thường và 13-15 triệu đối với 8 Plus thì bạn có thể nâng cấp lên iPhone XR bằng cách trả thêm khoảng 8 – 10 triệu đồng nữa (đây chỉ là ước tính của mình vì nó còn phụ thuộc vào chiếc mày mà bạn đang sở hữu cũng như giá iPhone XR chính hãng hoặc xách tay).

Nếu bạn quyết định nâng cấp, mình sẽ đề xuất bạn nên nâng cấp lên phiên bản iPhone XR 128GB, mặc dù giá sẽ cao hơn một chút so với bản 64GB. Điều này sẽ hữu ích nếu bạn có ý định sử dụng iPhone XR trong vòng 2-3 năm tới.


Cuối cùng, việc nâng cấp từ iPhone 8 hoặc iPhone 8 Plus lên iPhone XR sẽ hoàn toàn phụ thuộc vào điều kiện kinh tế và nhu cầu sử dụng của bạn. Cá nhân mình thấy iPhone 8/8 Plus vẫn là một trong những thiết bị tốt theo tiêu chuẩn ngày nay và bạn có thể dễ dàng sử dụng nó trong một hoặc hai năm nữa mà không gặp bất kỳ vấn đề nào.

Bạn có ý định nâng cấp iPhone XR không? Đừng quên để lại suy nghĩ của bạn trong phần bình luận bên dưới nhé.

Ảnh đầu bài viết từ Digital Trends

Bình luận

Lưu ý:
  1. → Sử dụng tiếng Việt có dấu khi bình luận, hạn chế viết tắt.
  2. → Nhập địa chỉ email bạn hay dùng để nhận thông báo khi ai đó trả lời bình luận của bạn.
  3. → Gửi kèm ảnh chụp màn hình để được hỗ trợ tốt nhất. Up ảnh lên trang postimages.org, sau đó sao chép link ảnh dán vào khung bình luận.
Đăng ký
Thông báo khi
guest

3 Bình luận
mới nhất
cũ nhất
Inline Feedbacks
View all comments

Hello, we are

iThuThuat.

Our friends
Thủ Thuật Mac Blog

© 2024 – iThuThuat.vn (trước đây là Thủ Thuật iOS). Hosting bởi AZDIGI. Trang web này không liên kết với Apple.

3
0
Có câu hỏi cho bài viết này? Hãy để lại bình luận!x