Quảng cáo

Face ID với khẩu trang: Cách thức hoạt động và những điều bạn cần biết

bởi Triệu Vỹ
Đăng Cập nhật 9 phút đọc
face-id-voi-khau-trang-ios-15.4

Đối với nhiều người, Face ID đã gây khó chịu khi sử dụng trong hai năm qua vì nó không hoạt động với khẩu trang, nhưng điều đó đã thay đổi trong iOS 15.4 (hiện đang trong giai đoạn beta).

iOS 15.4 bổ sung thêm tính năng Sử dụng Face ID với khẩu trang (Use Face ID With a Mask), cho phép bạn mở khóa iPhone bằng Face ID ngay cả khi bạn đang đeo khẩu trang, do đó Face ID trở nên tiện lợi hơn kể cả khi đeo hoặc không đeo khẩu trang.

Cách hoạt động của Face ID với khẩu trang

Khi đeo khẩu trang, nửa dưới khuôn mặt của bạn sẽ bị che lại, nên Face ID sẽ quét vùng mắt của bạn để xác thực. Theo Apple, Face ID với khẩu trang sẽ nhận diện “các đặc điểm duy nhất” xung quanh vùng mắt nhiều hơn là nhận diện toàn bộ khuôn mặt khi đang đeo khẩu trang.

Tính năng này hoạt động giống như khi bạn không đeo khẩu trang. Chỉ cần vuốt lên từ màn hình khóa và Face ID sẽ giúp bạn mở khóa máy. Face ID với khẩu trang cũng hoạt động thay thế cho Face ID thông thường, do đó, iPhone của bạn sẽ hoạt động cùng một cách khi bạn đeo khẩu trang và khi không đeo.

Face ID với khẩu trang giống với Face ID thông thường về mọi mặt, nhưng bạn phải cần thực hiện thêm một số bước thiết lập và nó không hoạt động với kính râm. Ngoài ra còn có một số hạn chế hơn với góc mở khóa vì Face ID với khẩu trang cần phải nhìn rõ mắt của bạn trước khi mở khóa.

Thiết lập Face ID với khẩu trang

Sau khi bạn cập nhật lên iOS 15.4, bạn sẽ thấy giao diện thiết lập tính năng này tự động xuất hiện. Nó giống với quy trình thiết lập Face ID thông thường.

thiet-lap-su-dung-face-ID-voi-khau-trang

Nếu đã lỡ bỏ qua bước thiết lập sau khi lên iOS 15.4, bạn có thể vào ứng dụng Cài đặt – Face ID & Mật mã (Settings – Face ID & Passcode) và bật tùy chọn Sử dụng Face ID với khẩu trang (Use Face ID With a Mask).

Thông thường, bạn sẽ chỉ cần quét khuôn mặt thêm một lần nữa để bật tính năng này, nhưng nếu bạn đeo kính, bạn sẽ phải quét hai lần, một lần khi đeo kính và một lần không đeo.

Chi tiết hơn mời bạn xem bài viết: Cách mở khóa iPhone bằng Face ID khi đeo khẩu trang

Thêm kính

Vì Face ID với khẩu trang sử dụng tính năng quét vùng mắt, nên bạn cần thêm từng cặp kính mà bạn đeo. Nghĩa là nếu bạn đeo nhiều cặp kính, bạn sẽ cần phải đeo từng cặp lên và quét.

Để thêm kính, hãy vào ứng dụng Cài đặt – Face ID & Mật mã (Settings – Face ID & Passcode), nhập mật mã và nhấn vào “Thêm kính” (Add Glasses).

Từ đây, bạn sẽ cần đeo kính và hoàn thành một lần quét Face ID bổ sung, giống như bất kỳ quá trình quét Face ID nào khác.

Không hỗ trợ kính râm

Mặc dù Face ID thông thường vẫn hoạt động khi bạn đeo hầu hết các loại kính râm, nhưng khi bạn đeo khẩu trang thì không. Face ID với khẩu trang yêu cầu bạn phải nhìn vào iPhone để hoạt động và kính râm thì che khuất mắt.

Nếu bạn đeo khẩu trang và kính râm cùng lúc, bạn vẫn có thể mở khóa ‌iPhone‌ của mình bằng Apple Watch thông qua tính năng mở khóa Face ID bằng Apple Watch. Bạn sẽ cần phải tháo khẩu trang hoặc kính râm để xác thực giao dịch mua qua Apple Pay và đăng nhập vào các ứng dụng sử dụng Face ID.

Xác thực Face ID với khẩu trang

Khi đeo khẩu trang, Face ID hoạt động giống như Face ID thông thường. Bạn có thể mở khóa ‌iPhone‌ của mình, xác thực giao dịch mua ‌Apple Pay‌ và sử dụng Face ID thay cho mật mã trong các ứng dụng của bên thứ ba. Điều này hoàn toàn trái ngược với tính năng “Mở khóa bằng Apple Watch” mà Apple đã thêm vào iOS 14.5 vào năm ngoái và không thể xác thực giao dịch.

Face ID với khẩu trang: Cách thức hoạt động và những điều bạn cần biết 3

Giới hạn thiết bị

Face ID với khẩu trang chỉ hỗ trợ trên các dòng iPhone 12 và iPhone 13. Bao gồm:

  • iPhone 12
  • iPhone 12 mini
  • iPhone 12 Pro
  • iPhone 12 Pro Max
  • iPhone 13
  • iPhone 13 mini
  • iPhone 13 Pro
  • iPhone 13 Pro Max

Nó không hỗ trợ các dòng iPhone cũ hơn và không hoạt động với iPad. Hiện chưa rõ Apple có mở rộng danh sách hỗ trợ này khi iOS 15.4 chính thức được phát hành hay không.

Tính bảo mật

Apple nói rằng Face ID hoạt động “chính xác nhất” khi nó chỉ được thiết lập để nhận dạng toàn khuôn mặt, nhưng không rõ liệu có tác động bảo mật nào với việc phân tích một phần khuôn mặt hay không.

su-dung-face-id-voi-khau-trang

Trong thử nghiệm của mình, mình đưa iPhone của mình cho một số người bạn đeo khẩu trang thì họ không mở khóa được, nhưng không có nghĩa là điều đó không thể xảy ra, đặc biệt là trong những gia đình có thể có những điểm tương đồng giữa các khu vực xung quanh mắt.

Apple chưa cung cấp thông tin chuyên sâu về cách hoạt động của Face ID với khẩu trang so với Face ID thông thường, nhưng Apple cũng không nói rõ rằng nó kém an toàn hơn.

Mở khóa bằng Face ID bằng Apple Watch

Face ID với khẩu trang không thay thế tính năng mở khóa bằng Apple Watch đã có từ trước và cả hai có thể được sử dụng cùng nhau, nhưng ‌iPhone‌ mặc định sẽ ưu tiên Face ID với khẩu trang, trừ khi bạn đang đeo khẩu trang và kính râm cùng lúc.

Face ID với khẩu trang: Cách thức hoạt động và những điều bạn cần biết 4

Trước đây, mở khóa bằng Apple Watch là tùy chọn duy nhất có sẵn để mở khóa ‌iPhone‌ khi đeo khẩu trang, nhưng nó bị hạn chế hơn và nó không hoạt động với các ứng dụng của bên thứ ba hoặc giao dịch mua ‌Apple Pay‌. Đây vẫn là lựa chọn duy nhất cho những người có iPhone 11 trở xuống hoặc những người muốn đeo khẩu trang và kính râm cùng lúc.

Theo MacRumors

Bình luận

Lưu ý:
  1. → Sử dụng tiếng Việt có dấu khi bình luận, hạn chế viết tắt.
  2. → Nhập địa chỉ email bạn hay dùng để nhận thông báo khi ai đó trả lời bình luận của bạn.
  3. → Gửi kèm ảnh chụp màn hình để được hỗ trợ tốt nhất. Up ảnh lên trang postimages.org, sau đó sao chép link ảnh dán vào khung bình luận.
Đăng ký
Thông báo khi
guest

0 Bình luận
Inline Feedbacks
View all comments

Hello, we are

iThuThuat.

Our friends
Thủ Thuật Mac Blog

© 2024 – iThuThuat.vn (trước đây là Thủ Thuật iOS). Hosting bởi AZDIGI. Trang web này không liên kết với Apple.

0
Có câu hỏi cho bài viết này? Hãy để lại bình luận!x