Quảng cáo

Năm nay sẽ là năm mà Apple khai tử 3D Touch?

bởi Triệu Vỹ
7 phút đọc
cong-nghe-3d-touch-tren-iphone-6s

3D Touch sẽ được loại bỏ dần khỏi các mẫu iPhone sắp ra mắt trong năm nay để thay thế cho tính năng nhấn giữ, được đặt tên là Haptic Touch?

Hồi tháng 8 năm ngoái, các nhà phân tích đến từ Barclays cho biết 3D Touch sẽ bị loại bỏ ra khỏi toàn bộ dòng sản phẩm iPhone 2019. Trong một bài viết được đăng tải trên trang Wall Street Journal cách đây hơn 10 ngày, xoay quanh vấn đề iPhone mới sẽ có ba camera, thì biên tập viên cũng lặng lẽ thêm đoạn văn bản sau đây càng nhấn mạnh rằng iPhone 2019 có thể sẽ bị cắt giảm phần cứng 3D Touch, đây có lẽ là một nỗ lực để giảm hóa đơn vật liệu:

Apple cũng đang xem xét loại bỏ một số tính năng của dòng sản phầm năm 2019 nhằm cắt giảm chi phí. Bao gồm cả mô-đun cảm ứng lực – mô-đun này sẽ giúp cho màn hình nhận được các lực nhấn khác nhau từ đầu ngón tay, mặc dù chức năng của mô-đun này cũng có thể được tích hợp trong các thành phần khác.

Khi chiếc iPhone SE với giá cả phải chăng ra mắt vào hồi tháng 3 năm 2016, nó được trang bị các công nghệ hiện đại như chip Apple A9 siêu nhanh, camera sau 12MP với khả năng quay video 4K và nhiều hơn thế nữa, nhưng nó lại không có 3D Touch.

Thế nhưng sự vắng bóng của tính năng này cũng không nhận được nhiều sự chú ý bởi vì mọi người biết rằng iPhone SE là một sản phẩm “giá rẻ” khác của Apple (giống như iPhone 5C), do đó, người dùng hoàn toàn có thể chấp nhận được.

3D Touch là một lớp phần cứng bổ sung được đặt giữa tấm nền của màn hình và bảng điều khiển, nó bao gồm một dãy 96 các cảm biến nhận biết áp lực được xếp thành hình lưới. Thành phần này không rẻ nhưng cũng không quá đắt, vì thế (ít nhất là đối với mình) mình đã khá sốc khi thấy iPhone XR có giá đắt hơn gần gấp đôi iPhone SE nhưng lại không có 3D Touch.

Hướng dẫn: Cách sử dụng Control Center không cần 3D Touch

Điều đó có nghĩa là Apple có thể đang chuẩn bị để loại bỏ hoàn toàn các tính năng 3D Touch, hoặc ít nhất là thay thế chúng bằng các cử chỉ nhấn giữ + kết hợp phản hồi xúc giác (rung).

iphone-xr-xanh-den-trang
iPhone XR là chiếc điện thoại thứ hai của Apple không có 3D Touch, sau iPhone SE

Apple thậm chí còn đặt ra một thuật ngữ riêng nhằm thay thế cho tính năng của 3D Touch, đó là Haptic Touch.

Haptic Touch trên iPhone XR cho phép bạn nhấn giữ vào biểu tượng đèn pin và camera trên màn hình khóa để mở nhanh chúng hoặc xóa tất cả thông báo cùng một lúc. Thậm chí bạn cũng có thể nhấn giữ vào phím cách trên bàn phím để biến nó thành một trackpad di chuyển con trỏ, đây là một tính năng mà trước đây chỉ xuất hiện trên những chiếc iPhone có 3D Touch, giờ thì Apple đã mang nó xuống hầu hết các mẫu iPhone chạy iOS 12.

Nói một cách dễ hiểu, là Apple đang lên kế hoạch để tăng cường hỗ trợ cho Haptic Touch trong các phiên bản iOS tương lai. Theo bài đánh giá iPhone XR của trang The Verge, thì Apple nói với họ rằng hãng đang làm việc để mang Haptic Touch đến nhiều nơi hơn trong iOS theo thời gian, nhưng quá trình này sẽ diễn ra chậm nhằm đảm bảo mọi thứ được trơn tru.

Và mặc dù Haptic Touch không có các cử chỉ như Peek và Pop của 3D Touch, nhưng đại đa số mọi người sẽ không quan tâm vì Peek và Pop được Apple triển khai quá kém và trải nghiệm sử dụng của chúng không được như mong đợi.

Tương tự, các phím tắt 3D Touch được sử dụng không đúng cách trên màn hình chính cũng có thể biến mất, vì nếu Apple mang nó sang Haptic Touch thì thao tác nhấn giữ vào các biểu tượng sẽ bị trùng với thao tác xóa ứng dụng trên màn hình chính.

doi qua bang 3d touch
Phím tắt 3D Touch trên ứng dụng ở màn hình chính

Vậy nếu bây giờ Haptic Touch là thứ mà Apple đang tập trung vào, thì tương lai của 3D Touch sẽ ra sao? Các nhà phân tích hy vọng sẽ thấy 3D Touch bị khai tử khỏi iPhone và tính đến hiện tại thì Apple đã không tạo ra bất kỳ tính năng 3D Touch mới nào trong hai năm qua, mình sẽ không bất ngờ nếu bộ ba iPhone mới ra mắt năm 2019 sẽ sử dụng Haptic Touch thay vì 3D Touch.

Cũng cần phải nói thêm là Apple có thể vẫn đang xem xét và phát triển lại 3D Touch thay vì loại bỏ nó khỏi các mẫu iPhone sắp tới. 3D Touch hiện tại có thể phân biệt giữa hai mức áp suất, phần lớn được sử dụng cho tính năng Peek và Pop. Apple có thể đã nhận ra rằng họ sẽ thay thế thành phần của 3D Touch thành một thứ gì đó đơn giản hơn, rẻ hơn để đo mức áp suất, do đó về mặt lý thuyết, Apple cũng có thể mang công nghệ này lên iPad.

Vậy theo bạn, 3D Touch là một tính năng mà Apple dùng để phô trương hay nó thật sự hữu ích trong quá trình sử dụng hàng ngày?

Hãy cho mình biết suy nghĩ của bạn bằng cách để lại bình luận bên dưới nhé.

Theo iDB

Bình luận

Lưu ý:
  1. → Sử dụng tiếng Việt có dấu khi bình luận, hạn chế viết tắt.
  2. → Nhập địa chỉ email bạn hay dùng để nhận thông báo khi ai đó trả lời bình luận của bạn.
  3. → Gửi kèm ảnh chụp màn hình để được hỗ trợ tốt nhất. Up ảnh lên trang postimages.org, sau đó sao chép link ảnh dán vào khung bình luận.
Đăng ký
Thông báo khi
guest

0 Bình luận
Inline Feedbacks
View all comments

Hello, we are

iThuThuat.

Our friends
Thủ Thuật Mac Blog

© 2024 – iThuThuat.vn (trước đây là Thủ Thuật iOS). Hosting bởi AZDIGI. Trang web này không liên kết với Apple.

0
Có câu hỏi cho bài viết này? Hãy để lại bình luận!x