Quảng cáo

Tại sao iOS lại mượt hơn Android và chỉ độc quyền trên thiết bị của Apple?

bởi Triệu Vỹ
6 phút đọc

Có khi nào bạn thắc mắc rằng tại sao iOS lại mượt mà hơn Android không? Và tại sao nhiều người dùng lại lựa chọn một thiết bị iOS thay vì Android. Điều này không phải tự nhiên mà có, tất cả đều có những lý do của nó, trong bài viết này mình sẽ giải thích cho các bạn biết tại sao iOS lại mượt hơn Android và nhiều người dùng nó, cũng như việc nó chỉ độc quyền trên iPhone, iPad và iPod Touch.

iOS là hệ điều hành đóng

Nguyên nhân đầu tiên giúp cho iOS mượt mà hơn so với các đối thủ còn lại là do hệ điều hành đóng. Khác với Android là một hệ điều hành mở, cho phép các lập trình viên có thể tùy biến thành một bản ROM dành riêng cho người dùng cũng như các nhà sản xuất điện thoại có thể tùy biến cho thiết bị của họ. Còn với iOS, nó vốn dĩ là một hệ điều hành đóng, nghĩa là không ai có thể can thiệp vào hệ thống của iOS ngoài Apple.

Chính vì thế mà iOS ít bị phân mảng hơn Android, hay nói cách khác là không bị phân mảng bởi vì tính chất đóng của hệ điều hành.

Phần mềm được tối ưu với phần cứng

Ảnh: Apple

Ảnh: Apple

Apple vừa làm phần mềm vừa làm phần cứng để phối hợp chúng lại tạo thành một thiết bị mượt mà như chúng ta sử dụng ngày nay. Bởi vì iOS là hệ điều hành riêng của Apple, nên họ hoàn toàn có thể tạo ra những phần cứng giúp tăng sức mạnh cho iOS.

Khác với đối thủ Android là không được tối ưu cho từng thiết bị, thì iOS được tối ưu cho từng thiết bị như iPhone, iPad hay iPod Touch. Điều này giúp cho những thiết bị đã ra mắt lâu nhưng vẫn có thể nâng cấp lên được hệ điều hành mới.

Lấy ví dụ như chiếc iPhone 5 đã ra mắt từ năm 2012 và chiếc Galaxy S3 ra mắt cùng năm đó. Cho đến bây giờ khi Apple phát hành phiên bản iOS 10 thì iPhone 5 vẫn được nhận bản cập nhật này, còn chiếc Galaxy S3 thì chỉ dừng lại Android 4.3. Có thể thấy thời gian trung bình mà Apple hỗ trợ phần mềm cho sản phẩm của họ là 4 năm, cao hơn rất nhiều so với những thiết bị Android khác. Tất nhiên ở đây mình không nói đến vấn đề máy chạy nhanh hay chậm mà chỉ nói về sự hỗ trợ phần mềm cho thiết bị mà thôi, với phần cứng từ năm 2012 mà vẫn có thể chạy được hệ điều hành năm 2016 thì đúng là một sự đáng khen rồi.

Với phần cứng thì Apple có riêng một đội kỹ sư chuyên nghiệp để thiết kế các cấu trúc của con chip, bộ nhớ RAM cũng như các linh kiện khác. Chúng ta có thể thấy một sự thật rằng mặc dù được trang bị phần cứng phải nói là khá thấp so với những đối thủ Android hiện nay nhưng những chiếc iPhone mới luôn đánh bại chúng để giành ngôi vị cao nhất trên bảng xếp hạng hiệu năng. Điều này là một minh chứng rõ ràng nhất cho việc sự tối ưu phần mềm với phần cứng của Apple để tạo nên một thiết bị mượt mà như iPhone.

Apple độc quyền iOS

Ảnh: Apple

Ảnh: Apple

Việc đóng hệ điều hành đồng nghĩa với việc Apple độc quyền nó, không ai có thể mang iOS lên một thiết bị nào ngoài thiết bị của Apple. Và như mình đã nói ở trên, việc đóng iOS hay độc quyền nó sẽ giúp Apple dễ dàng quản lý hệ điều hành của mình hơn cũng như tối ưu được cho từng thiết bị.

Nếu bạn đang dùng một thiết bị của Apple như iPhone, iPad hay iPod Touch thì có thể thấy rằng mỗi khi Apple phát hành bản cập nhật mới thì hầu như tất cả các thiết bị đều được cập nhật lên ngay sau đó (tất nhiên là phải được Apple hỗ trợ nhé :D ). Nhìn lại về phía đối thủ, mỗi khi Google phát hành bản Android mới thì phải rất lâu sau đó thì một số thiết bị mới nhận được bản cập nhật này, bởi vì các nhà sản xuất còn phải tùy biến lại hệ điều hành để cho nó phù hợp với thiết bị. Cho nên dễ thấy rằng việc độc quyền iOS đã giúp Apple rất nhiều để hệ sinh thái của họ mượt mà và ổn định hơn

Tại sao lại Apple lại độc quyền iOS?

Sẽ có một số bạn nghĩ rằng tại sao Apple không mở hệ điều hành của họ ra để các hãng khác có thể sử dụng và Apple có thể kiếm thêm được rất nhiều tiền từ việc chia sẻ này. Đơn giản là vì Apple không muốn hệ điều hành của họ bị phân mảng và kém bảo mật, nếu Apple mở iOS cho các bên thứ ba dùng thì nó chẳng khác nào một Android phiên bản thứ 2 cả. Vì thế nên nên Apple quyết định giữ iOS làm của riêng mình, muốn tùy biến thế nào thì cũng được.

Cũng chính vì iOS độc quyền nên Apple mới có thể có được một lực lượng fan lớn như ngày hôm nay. iOS còn có thể được xem như là một thứ để giữ chân những tín đồ của Apple.

Bên trên là một trong những vấn đề mà nhiều người thường hay thắc mắc và đó cũng chỉ là một khía cạnh nào đó nếu xét về thực tế. Ngoài ra còn rất nhiều vấn đề để nói đến nữa như là tính bảo mật, kho ứng dụng, hay là về thiết kế giao diện,…khi so sánh iOS và Android nhưng vì bài viết này là bài viết nói về sự mượt mà cũng như sự độc quyền của iOS nên mình sẽ để dành những vấn đề đó cho những bài viết sau. Các bạn có thể đón đọc trên Thuthuatios.com trong tương lai :D

Nếu bạn có ý kiến, chia sẻ gì về bài viết này thì đừng quên để lại bình luận ở phía bên dưới nhé :D

Bình luận

Lưu ý:
  1. → Sử dụng tiếng Việt có dấu khi bình luận, hạn chế viết tắt.
  2. → Nhập địa chỉ email bạn hay dùng để nhận thông báo khi ai đó trả lời bình luận của bạn.
  3. → Gửi kèm ảnh chụp màn hình để được hỗ trợ tốt nhất. Up ảnh lên trang postimages.org, sau đó sao chép link ảnh dán vào khung bình luận.
Đăng ký
Thông báo khi
guest

0 Bình luận
Inline Feedbacks
View all comments

Hello, we are

iThuThuat.

Our friends
Thủ Thuật Mac Blog

© 2024 – iThuThuat.vn (trước đây là Thủ Thuật iOS). Hosting bởi AZDIGI. Trang web này không liên kết với Apple.

0
Có câu hỏi cho bài viết này? Hãy để lại bình luận!x