Quảng cáo

Apple lưu trữ các dữ liệu trong iCloud của bạn ở đâu?

bởi Triệu Vỹ
6 phút đọc
may-chu-icloud

Ngày càng có nhiều người sử dụng các dịch vụ lưu trữ đám mây (cloud storage), nhưng bạn có biết những dữ liệu đó được lưu trữ ở đâu không? Các công ty lớn như Apple cũng sử dụng các dịch vụ lưu trữ bên ngoài từ Google và Amazon. Và bạn có từng đặt ra câu hỏi rằng liệu dữ liệu của bạn có an toàn không?

Dữ liệu iCloud của bạn ở mọi nơi

Cụm từ ‘đám mây’ (cloud) đã trở nên phổ biến đối với các dịch vụ lưu trữ dữ liệu trực tuyến. Các nhà cung cấp sử dụng những trung tâm dữ liệu rất lớn để lưu trữ dữ liệu của bạn, dữ liệu đó sẽ có trên nhiều máy chủ khác trong một trung tâm để đảm bảo rằng nếu một máy chủ nào đó bị hỏng thì dữ liệu sẽ không bị mất đi.

Vì thế bạn có thể hoàn toàn yên tâm là dữ liệu của mình sẽ không bị mất khi lưu trữ trên đám mây.

Bạn có thể sử dụng dịch vụ lưu tữ đám mây cho tất cả các mục đích của bạn. Nhưng iCloud chủ yếu sẽ lưu trữ về tài liệu trong iCloud Drive, đồng bộ hóa dữ liệu giữa các thiết bị và tạo bản sao lưu iCloud. Nhưng Apple xử lý dữ liệu đó như thế nào và nó được lưu trữ ở đâu?

Xem thêm: Cách sử dụng iCloud trên máy tính Windows

Vị trí của máy chủ iCloud

Apple có nhiều trung tâm dữ liệu trên toàn thế giới. Những máy chủ này không phải lúc nào cũng phải ở châu Âu. Apple đã từng lên kế hoạch xây dựng một trung tâm dữ liệu trị giá hàng triệu euro ở Ireland, nhưng kế hoạch đã bị loại bỏ do họ không xin được giấy phép ở đó. Tuy nhiên, các trung tâm dữ liệu khác vẫn đang được xây dựng ở Đan Mạch.

apple-servers-datacenter

Trên thực tế, nếu một người dùng ở châu Âu có sử dụng dịch vụ lưu trữ iCloud, thì không có nghĩa là dữ liệu của họ phải được lưu trữ trên các máy chủ châu Âu. Một công ty Mỹ có thể lưu trữ dữ liệu của người dùng châu Âu trên các máy chủ ở Hoa Kỳ, ngay cả khi nó liên quan đến thông tin nhận dạng cá nhân (PII).

Theo quy định của Châu Âu, các công ty phải có khả năng chứng minh rằng họ sẽ bảo vệ đầy đủ quyền riêng tư và dữ liệu của người dùng. Đây không phải là vấn đề ở Apple, bởi vì trong tài liệu về bảo mật của iOS có nêu rõ:

Mỗi tập tin sẽ được chia thành nhiều phần và được mã hóa bởi iCloud bằng cách sử dụng thuật toán mã hóa AES-128 và SHA-256. Các khóa (key) và siêu dữ liệu của tập tin được Apple lưu trữ trong tài khoản iCloud của người dùng. Các phần mã hóa của tập tin đó không chứa bất kỳ thông tin nhận dạng người dùng nào, được lưu trữ trên các dịch vụ lưu trữ của bên thứ ba, chẳng hạn như Amazon S3 hay Google Cloud Platform.

Apple sử dụng dịch vụ lưu trữ bên ngoài

Apple không chỉ sử dụng các máy chủ iCloud của riêng mình mà còn sử dụng các dịch vụ lưu trữ bên ngoài như Amazon và Google (từ năm 2016). Trước đây, Apple cũng đã sử dụng Microsoft Azure, nhưng hiện tại nó đã không còn được đề cập đến nữa. Apple chủ yếu nói đến hai dịch vụ Amazon S3 và Google Cloud Platform nhưng nhiều khả năng Apple còn sử dụng nhiều nhà cung cấp hơn thế nữa.

Chỉ có ở Trung Quốc là bạn sẽ có một chút rắc rối, bởi vì Apple đã đồng ý lưu trữ tất cả dữ liệu người dùng tại quốc gia này trên các máy chủ của một công ty thuộc nhà nước là China Telecom.

Dữ liệu của bạn trên các máy chủ của Google

Khi nói đến việc Apple lưu trữ dữ liệu của bạn trên các máy chủ của Google thì nó có ý nghĩa gì với bạn?

Theo Apple, những phần dữ liệu của bạn đã được mã hóa và không thể truy ngược lại cho một người dùng cá nhân. Bởi vì nó chỉ là những thông tin về bit, Google không thể làm gì nhiều với nó. Họ không thể giải mã chúng và không thể xem tài liệu của bạn. Nếu có một lệnh từ chính phủ yêu cầu chuyển dữ liệu cá nhân của bạn cho chính quyền thì chỉ Apple mới có thể hợp tác.

Không có vị trí chính xác

Thật không may, iCloud của Apple không thể cho bạn biết chính xác các tệp và dữ liệu của bạn được lưu trữ ở máy chủ nào. Bạn cũng không thể chỉ định rằng dữ liệu của bạn chỉ có thể được lưu trữ ở một số vùng nhất định hoặc bạn chỉ muốn sử dụng trung tâm dữ liệu của Apple. Bạn không kiểm soát được điều này. Do đó, dữ liệu của bạn có thể ở cùng Apple, Amazon, Google hay các nhà cung cấp khác.

Tuy nhiên, Apple đảm bảo rằng mọi thứ được lưu trữ an toàn, thông qua việc mã hóa. Ngoài ra, các khóa (key) và siêu dữ liệu của tập tin chỉ được lưu trữ trên máy chủ của chính Apple chứ không phải với Google. Điều này hoàn toàn khác khi bạn sử dụng các ứng dụng và dịch vụ của Google từ iPhone của mình, vì sau đó tất cả các loại thông tin cá nhân từ thiết bị của bạn sẽ được gửi đến Google.

dns-server-installer

Apple hiện đang quản lý một số trung tâm dữ liệu trên khắp thế giới. Rõ ràng chúng không đủ lớn để lưu trữ tất cả dữ liệu từ các dịch vụ của iCloud. Số lượng trung tâm dữ liệu mà Apple muốn mình tự quản lý sẽ tăng lên trong những năm tới, bởi vì Apple đã thông báo họ sẽ chi 10 tỷ USD vào các trung tâm dữ liệu mới tại Mỹ.

Bạn nghĩ sao về cách thức mà Apple lưu trữ dữ liệu của bạn? Bạn có cảm thấy yên tâm khi giao dữ liệu cho Apple lưu trữ không? Đừng quên chia sẻ những ý kiến đó trong phần bình luận bên dưới nhé.

Theo iCulture

Bình luận

Lưu ý:
  1. → Sử dụng tiếng Việt có dấu khi bình luận, hạn chế viết tắt.
  2. → Nhập địa chỉ email bạn hay dùng để nhận thông báo khi ai đó trả lời bình luận của bạn.
  3. → Gửi kèm ảnh chụp màn hình để được hỗ trợ tốt nhất. Up ảnh lên trang postimages.org, sau đó sao chép link ảnh dán vào khung bình luận.
Đăng ký
Thông báo khi
guest

0 Bình luận
Inline Feedbacks
View all comments

Hello, we are

iThuThuat.

Our friends
Thủ Thuật Mac Blog

© 2024 – iThuThuat.vn (trước đây là Thủ Thuật iOS). Hosting bởi AZDIGI. Trang web này không liên kết với Apple.

0
Có câu hỏi cho bài viết này? Hãy để lại bình luận!x