Quảng cáo

Nên jailbreak bằng Chimera, Electra hay unc0ver?

bởi Triệu Vỹ
10 phút đọc
jailbreak-bang-chimera-electra-hay-unc0ver

Hiện tại, có ba công cụ jailbreak chính thức đầy đủ được phát hành đó là: Chimera, Electra unc0ver. Bạn có đang tự hỏi nên dùng công cụ nào không?

Trong bài viết này, mình sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về từng công cụ cũng như so sánh chúng với nhau để bạn có cái nhìn tổng quan nhất về chúng.

Nên sử dụng Chimera, Electra hay unc0ver?

Nếu bạn đã sẵn sàng để jailbreak và có một chiếc iPhone, iPad hay iPod touch chạy iOS 11.0 – 12.1.2, bạn nên chọn công cụ nào? Hãy cùng mình tìm hiểu một số khía cạnh quan trọng để giúp bạn quyết định.

Hỗ trợ phần mềm và phần cứng

Công cụ Electra có lẽ đã quá quen thuộc rồi đúng không nhỉ, được phát triển bởi nhóm Electra do Coolstar đứng đầu, hỗ trợ tất cả các thiết bị iOS 11.0 – 11.4.1. Electra cũng có thể jailbreak cho Apple TV trên các phiên bản phần mềm tvOS tương tự.

Công cụ Chimera, cũng được phát triển bởi nhóm Electra, hỗ trợ tất cả các thiết bị iOS 12.0 – 12.1.2. Chimera cũng có thể jailbreak Apple TV chạy tvOS 12.0 – 12.1.1.

Công cụ unc0ver được phát triển bởi Pwn20wnd với sự trợ giúp của Sam Bingner, hỗ trợ hầu hết các thiết bị iOS 11.0 – 12.1.2. Tuy nhiên, các thiết bị dùng chip A12(X) là một ngoại lệ bởi vì nó chỉ được hỗ trợ ‘một phần’, nghĩa là bạn phải dùng SSH thay vì trình quản lý gói chính thức để cài tweak như Cydia. Unc0ver cũng không hỗ trợ Apple TV.

jailbreak-ios-12-bang-unc0ver
Giao diện chính của unc0ver

Cydia hay Sileo?

Công cụ Electra sẽ cài đặt Sileo theo mặc định, nhưng bạn vẫn có thể cài đặt Cydia bằng tay cùng với Sileo nếu bạn muốn. Điều này cho phép bạn chạy cùng lúc hai trình quản lý tweak khi jailbreak.

Công cụ Chimera chỉ hỗ trợ Sileo, nhóm Electra nói rằng họ làm như vậy là để hướng đến một tương lai hiện đại hơn và phù hợp với thời đại mới của phần mềm.

Nên jailbreak bằng Chimera, Electra hay unc0ver? 1
Giao diện của Sileo trên iPad và iPhone

Công cụ unc0ver chỉ trung thành với Cydia, nhưng LaughingQuoll và các nhà phát triển khác hiện đang làm việc trên một phiên bản của Sileo để giúp nó tương thích với các công cụ jailbreak khác, bao gồm cả unc0ver. Hiện chưa có thông tin gì về thời điểm phát hành của nó.

Cydia Substrate hay Substitute?

Công cụ Electra sử dụng Substitute để các tweak có thể hoạt động được bởi vì Cydia Substrate không phải là mã nguồn mở và không thể tương thích với Electra.

Công cụ Chimera cũng sử dụng Substitute để tweak hoạt động vì những lý do tương tự như Electra.

Công cụ unc0ver sử dụng Cydia Substrate để tweak hoạt động vì tác giả công cụ này đã làm việc với Saurik (Cha đẻ Cydia) giúp cho Cydia Substrate tương thích với unc0ver. Mặt khác, các thiết bị dùng chip A12(X) sẽ sớm được hỗ trợ Substitute vì không có khả năng nào để Cydia Substrate hoạt động trên các thiết bị này. Hiện chưa rõ thời gian phát hành Substitute cho unc0ver.

Tính ổn định

Mình đã từng dùng thử công cụ Electra trong một thời gian dài trước khi có bản chính thức và khi Pwn20wnd vẫn còn là thành viên của nhóm Electra, mình chưa bao giờ có bất kỳ vấn đề nào với nó. Một vài bản cập nhật được tung ra sau đó giúp nó ngày càng trở nên ổn định hơn.

Hồi đợt mình viết bài hướng dẫn jailbreak bằng Chimera và mình cũng đã thử qua nó, mình chưa gặp bất kỳ sự cố nào với nó kể từ khi công cụ này được phát hành.

jailbreak-ios-12-bang-chimera
Giao diện chính của Chimera

Với unc0ver, kể từ phiên bản 3.0.0 chính thức được phát hành cách đây không lâu cũng rất ổn định khi mình chưa gặp phải vấn đề nào sau khi jailbreak.

Tương thích với tweak

Khi jailbreak bằng Electra bạn có thể thấy khá ít tweak hỗ trợ bởi vì các lập trình viên tập trung vào làm cho tweak tương thích với Cydia Substrate thay vì Substitute. Nhưng điều này đang được thay đổi theo từng ngày khi các lập trình viên bắt đầu làm việc với Substitute.

Công cụ Chimera thì cũng gặp vấn đề tương tự như Electra vì nó sử dụng Substitute thay vì Cydia Substrate.

Jailbreak bằng unc0ver thì khác, nó có khả năng tương thích với các tweak tốt nhất vì hầu hết các tweak đều được triển khai với Cydia Substrate từ lúc đầu. Tuy nhiên, cần lưu ý rằng Substitute sẽ sớm được triển khai cho các thiết bị dùng chip A12(X) nên bạn sẽ gặp vấn đề tương tự như khi dùng Electra hay Chimera.

Xem thêm: Những tweak bạn nên cài thử sau khi jailbreak iOS 12

Hỗ trợ các lập trình viên

Bạn có thể dễ dàng được hỗ trợ (nếu bạn là lập trình viên) từ nhóm Electra bằng cách tương tác với họ trên Twitter. Họ thường phản hồi rất nhanh, mặc dù có thể rất khó nhận được giúp đỡ nếu bạn cần hỗ trợ về những thứ họ không tạo ra, chẳng hạn như Cydia, vì họ đang thúc đẩy cộng đồng jailbreak sử dụng phần mềm của riêng họ (Sileo).

Với Chimera thì cũng giống như Electra ở trên và vì công cụ này chỉ hỗ trợ phần mềm tích hợp của nhóm Electra, nên việc nhận hỗ trợ khi có vấn đề liên quan đến Sileo, Substitute hoặc bản jailbreak sẽ dễ dàng hơn.

Việc nhận hỗ trợ cho công cụ unc0ver cũng rất dễ dàng. Chỉ cần liên hệ với Pwn20wnd qua Twitter hoặc gửi báo cáo lỗi trên trang GitHub chính thức. Pwn20wnd được biết đến với phong cách làm việc nhanh nhẹn, sửa các lỗi chỉ trong tích tắc và đôi khi còn vượt ra ngoài nhiệm vụ để thực hiện các đề xuất của người dùng, như bổ sung thêm tweak chặn cập nhật phần mềm và chặn thông báo cập nhật beta,…

Điểm mấu chốt

Bây giờ, một số khác biệt quan trọng nhất giữa các công cụ jailbreak đã được vạch ra, bạn có thể tự đưa ra quyết định về việc bạn nên sử dụng công cụ nào.

Mình đang cố gắng nhận xét từ quan điểm của một người dùng jailbreak, không thường xuyên nói chuyện với các lập trình viên. Cả hai nhóm này trước đây đều khá kín tiếng trên mạng xã hội, nhưng gần đây, cả hai nhóm cũng thể hiện tài năng đáng kinh ngạc và đã tạo ra các bản jailbreak ổn định, có thể tải về và sử dụng bình thường.

Rõ ràng, những người cần jailbreak Apple TV sẽ không có lựa chọn nào khác ngoài việc sử dụng công cụ jailbreak Chimera hoặc Electra của nhóm Electra, nhưng nếu bạn chỉ muốn jailbreak thiết bị iOS, thì bạn có thể sử dụng bất kỳ công cụ nào bạn muốn.

Mình cũng đã viết các bài hướng dẫn cho từng công cụ bên dưới đây, mời bạn tham khảo:

Tất cả các công cụ jailbreak được đề cập trong bài viết này đều là các bản jailbreak một nửa (semi-tethered jailbreak), tức khởi động lại máy thì phải jailbreak lại, cách cài đặt và jailbreak cũng khá tương đồng nhau. Vì thế bạn có thể thử qua từng công cụ và quyết định xem thiết lập của bạn sẽ hoạt động tốt hơn với Cydia và Cydia Substrate hay với Sileo và Substitute.

Bạn sẽ sử dụng hoặc đang sử dụng công cụ nào để jailbreak? Đừng quên chia sẻ nó ở phần bình luận bên dưới nhé.

Theo iDB

Bình luận

Lưu ý:
  1. → Sử dụng tiếng Việt có dấu khi bình luận, hạn chế viết tắt.
  2. → Nhập địa chỉ email bạn hay dùng để nhận thông báo khi ai đó trả lời bình luận của bạn.
  3. → Gửi kèm ảnh chụp màn hình để được hỗ trợ tốt nhất. Up ảnh lên trang postimages.org, sau đó sao chép link ảnh dán vào khung bình luận.
Đăng ký
Thông báo khi
guest

0 Bình luận
Inline Feedbacks
View all comments

Hello, we are

iThuThuat.

Our friends
Thủ Thuật Mac Blog

© 2024 – iThuThuat.vn (trước đây là Thủ Thuật iOS). Hosting bởi AZDIGI. Trang web này không liên kết với Apple.

0
Có câu hỏi cho bài viết này? Hãy để lại bình luận!x